Si Shiell

Ang blog entry na ito ay isinulat sa Filipino because we do so much talking together using Friends_by_DeadlyCasethis medium. Roushiell France S. London, para sa’yo to.

In one fateful afternoon (‘wag munang mag-ambisyon kasi kahit “seemingly endless” din yun, nakakainis yun kasi puro lang tayo hintay), I sat beside this girl. ‘Di na siya actually girl. Dalagang dalaga kasi may dangling earrings tapos nakadress ata siya that day. Ang puti ng skin, gluta lang. Ang straight ng hair. Nakalip gloss pa. Mas glossy pa sa glossy ang lips. “This lady must be a hardcore city girl,” sabi ko sa matalino kong sarili.

Usap-usap din kami. Namention ng dalawa pang magagandang fellow newly hired teachers ang mga teaching experiences nila. Anong nature ng private school at iba pang mga kaechosan. So balik tayo kay Roushiell France S. London. Tawagin nalang natin siyang Shiell /ShEl/. Ayusin ang pagpronounce baka matarayan ka’t mamatay on the spot.

So yun nalaman kong English major din ‘tong baklang ‘to. “Oh, competition this girl. Let’s see what you have,” sabi ko nanaman sa matalino kong sarili. We had to work together kasi pareho ng majors. Pero siya sa elem siya. Ang magaganda pang elementary para ‘di ma-spook ang pupils. Ang mga katulad kong Ms. Minchin eh dapat nasa high school para trick or treat ang labanan.

‘Di nagtagal ‘di naman pala siya competition. Sinong linoko ko. ‘Di na ‘to college. Wala nang honor roll dito. Haha. Ang galing naman pala nitong baklang ‘to. Tas ang bait. She helped me with stuff and I helped her with stuff too. If you’re asking kung anong mga stuff yan, well basta lang pero don’t worry wholesome naman. Naging tight na tight kami as tight sa mga binibili naming shirt na feeling namin saktong sakto sa ooh-la-la naming bodies. Ang diligent nitong baklang ‘to. As een. Kung may “Most Dedicated” award, yung ise-set aside lang yung attendance and punctuality kasi naman ‘di naman yan ang basehan sa performance ng teacher, si Shiell eh dapat nominee. Eh ano naman kung laging present at ‘di nalelate pero ‘pag nasa school eh patweetums lang. Waley yan. ‘Di yan pwede kay Enrile.

Si Shiell, mygali, lahat na papers kahit ‘di siguro dapat i-check ay chini-check. Lahat ng Demotivational_Poster__Teacher_by_theflyingdutchman84forms para sa advisers, once na ibigay sa kanya eh agad-agad niyang tinatapos. No sweat. May mga panahon nga lang na ‘di niya matrabaho kasi may dalawang favorite visitors siya. Yung laging nanggugulo. Well, ako yung isa. Yung isa ehem. Ibang klase yung panggugulo niya. 😛

Si Shiell ay NBS ko yan. National Bookstore. ‘Pag wala akong G-tech, highlighter, permanent marker, whiteboard marker, puncher, stapler at staple wire, at scratch paper, kay Shiell ako nagpupunta. Ay sari-sari store din yan. Snacks, tissue, kape, at napkin eh meron niyan. ‘Di ko pa nacheck kung may first aid kit yan sa bag kasi kung anong organized ng table drawers at shelves niya eh ganun ka-opposite ang gulo ng bag niya. Haha. Minsan I borrowed charger para sa BlackBerry kong walang instagram (kasi yung Samsung niyang touchscreen meron tapos lagi niyang ine-emphasize yan saken), nandun sa pinakabottom yung charger. Kalkal. Yan ang term sa ginawa ko sa loob ng bag niya. Nahilo ako nun.

Pero kahit gano kaperpekto si Shiell sa paningin ko ‘di ko rin madedeny na may mga bloopers din siya. Eto siguro yung mga bagay na nagpakalma saken. Hindi talaga ‘to college. Walang competition. Katuwaan din ‘to kahit seryosong trabaho.

Una, dapat may panyo siya sa pocket niya. Left and right pockets. Yung nasa blouse na

tenen!

tenen!

pockets pati yung nasa pants. Lahat din ng bulsa sa bag niya dapat meron. Tapos sa drawer din. Kasi haynaku ang panyo niya kahit saan iniiwan. Hahaha. Ganyan siya ka-generous. Free handkerchief for everyone! Ingat ka lang kung yung may boogey monster yung nakuha mo. Bonus yun!

Pangalawa, kakanta nalang yan si Shiell nang walang warning. Minsan may action pa minsan din wala pero todo maka-emote ang kilay. Minsan sumasabay nalang ako kasi naisip ko kung walang competition sa teaching, sa kantahan meron. Bring it on. Pero magaling ‘tong bumirit si Shiell. Nganga nalang din ako paminsan. Yung isang bisita niya, yung sinasabi kong ibang klase ang panggugulo, yun siya nganga tapos tulo laway pa. Hahahaha. Patay na. Nainlab na. Byutipul talaga si Shiell kaya paborito ko siya sa lahat ng mga chubby kong workmates.

Pangatlo, ang taray ni Shiell. Ang bilis niyang magbisaya. Ang bilis ding magtagalog. Nonstop. Unstoppable. Na unsa naman ka oi! Katung kuan ba! OI! BA! Bonggang inflection sa ending. Rising na rising. Kala mo galit yun pala natural lang yun. Kalma lang BA.

Wala na akong pang-apat kasi lahat naman tayo may shunga moments. May slow moments tas minsan din kahit i-refresh di na mgload. Unable to connect na. Pinatay na yung PLDTMyDSL connection. Hahahahahaha. If you know what I mean. Maraming ganyan si Shiell. Kaya naman walang moment na ‘di kami tumatawa. Kahit ngdeliberation na sa grades, tawa pa rin. Kahit anong calamity pa yan siguro, tawa pa rin.

Mahal na mahal ko si Shiell. She always has my back. Front. Top. ‘Wag lang bottom. Haha. Mahal niya ako kasi may kasalanan siya saken. Prends falling inlab behind my back. Hahahaha. Sorry sa nagbabasa nito na minsan ‘di magets yung pinagsasabi ko. Okay lang yan. Tumawa ka nalang para ‘di obvious.

She never fails to check on me, if I’m dying or breathing pa. Yan ang boyfriend/girlfriend ko dito sa Cebu. Kung naging lalaki siguro ako, siya yung liligawan ko. Pero nevermind. Malaswa.

Ipagtatanggol niya ako sa lahat. She will always make me feel special. She will keep me friends_by_shadow_breath-d33r1ejcompany. Sa work man o sa grad school. Bahala nang maghirap kami pero she’ll take me with her kahit ayoko na. No man gets left behind ang drama namin.

Shiell, alam kong umiiyak ka na ngayon. Okay lang yan friend. People come and go in and out of our lives. Go ako tapos come is Chuvabels. Sana napapatawa ka niya like I do. Yoko nang makisama sa’yo. Mapagkakamalan nanamang tibo ako. (Mygad, ang hirap di magspill dito. Ang hirap maging maingat. Mom and dad, help. Haha.)

Basta Shiell alams na. May number ka naman saken. Nasa circle naman natin ang isa’t isa sa google. Close friends naman sa Facebook. Later mgfollow ako sa’yo para cyber stalker na din.

Kung gusto mo lang tumawa, andito lang ako. 🙂

your_friend_since_childhood____by_hugmeetskiss-d351v8u

 

 

About foursees

This amateur writer/blogger is a journalist, one who writes and believes in the power of entries to diaries/journal and one who wrote once for a university’s student pub (-lication) in her glory days. She claims to be a connoisseur in being a couch potato. Her laptop and handheld phone are her closest and immediate friends. Despite her very crowded social/technical circle, she is fortunately not single. Not that she’s fooled herself that whoever comes this way and read her words would woe her, but that she’s ecstatic to declare that the world’s genuinely generous to pair her up with another couch potato. Maybe they’ll create more couch potatoes to rule and dominate this world one day. We never will know. Before, her Facebook page was her oyster. Before that, the world used to be. At the moment, she’s realized that one doesn’t stay too long in one thing and one place. As she hops from oyster to another, she believes that writing is her solidified sand, her pearl. She may not be a pro at it but it held her in one piece. And so she says to one and all, cheers to blogging! Cheers to patching wounds! Cheers to several meaninglessness and nothingness of life! Cheers to awfully crappy days! Cheers to love, to distant love! Cheers to ranting! Cheers to happiness! -foursees
This entry was posted in Friendship. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

